Tiểu sử Ruud Gullit là một trong những cầu thủ kiêm huấn luyện viên trong lĩnh vực bóng đá chuyên nghiệp thành công nhất Hà Lan. Mặc dù tên tuổi của ông đã vang danh khắp thế giới nhưng sự nghiệp và những thành tựu của ông vẫn có rất ít người nắm rõ. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Tiểu sử Ruud Gullit

Tiểu sử Ruud Gullit gắn liền với trái bóng khi ông là cầu thủ nổi tiếng thời còn trẻ và là huấn luyện viên chuyên nghiệp xuất sắc và thành công nhất Hà Lan. Gullit sinh ngày 1 tháng 9 năm 1962 và có tên khai sinh là Rudi Dil. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, ông được biết đến là một cầu thủ toàn năng khi chơi rất tốt ở nhiều vị trí như tiền vệ, hậu vệ và tiền vệ.

Năm 2004, Ruud Gullit được vinh danh là một trong những cầu thủ vĩ đại của FIFA vẫn còn sống. Tiểu sử Ruud Gullit trong sự nghiệp thi đấu cho đội tuyển quốc gia nổi bật nhất ở các giải đấu gồ Euro 1988, World Cup 1990 và Euro 1992. Đây là khoảng thời gian siêu sao người Hà Lan dẫn đoàn cho đội tuyển quốc gia khẳng định tên tuổi và vị thế của mình trên toàn thế giới.

Tiểu sử Ruud Gullit là một cầu thủ kiêm huấn luyện viên thành công nhất Hà Lan
Tiểu sử Ruud Gullit là một cầu thủ kiêm huấn luyện viên thành công nhất Hà Lan

Năm 1987, Rudi Dil đầu quân cho CLB AC Milan với mức chuyển những kỷ lục trong thời điểm đó. Đồng thời cựu cầu thủ Hà Lan còn trở thành một trong những trụ cột chủ chốt của CLB trong hành trình chinh phục Serie A, Cúp châu Âu. Năm 1995, cơ duyên đưa Gullit đến thi đấu tại Chelsea và chỉ sau một năm ông trở thành HLV của đội bóng.

Tiểu sử Ruud Gullit sự nghiệp cầu thủ

Siêu sao người Hà Lan đã có sự nghiệp thi đấu đầy xuất sắc và đáng ngưỡng mộ.

Haarlem

Sự nghiệp cầu thủ của Gullit bắt đầu tại câu lạc bộ bóng đá Haarlem và xuất sắc có được 91 lần ra sân và mang về 32 bàn thắng. Năm 16 tuổi, cậu bé ngày nào đã tham gia, thi đấu tại đội bóng và trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ra sân trong một trận đấu tại giải Eerste Divisie.

Feyenoord

Năm 1982, Gullit chia tay Haarlem để chuyển đến thi đấu cho câu lạc bộ bóng đá Feyenoord. Tại đây, ông có màn thể hiện xuất sắc và duy trì được phong độ đỉnh cao khi có được 31 bàn thắng trong tiểu sử Ruud Gullit sự nghiệp thi đấu cho Feyenoord. Cùng thời điểm đó, tài năng trẻ Hà Lan còn được trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của quốc gia.

PSV

Sau khi bản hợp đồng với Feyenoord hết thời hạn, Ruud Gullit chuyển đến thi đấu cho CLB PSV trong thời gian ngắn. Tại đây, ông có được 68 cơ hội ra sân và mang về 46 bàn thắng cho CLB. Đây được xem là thành tích tốt nhất trong hàng ngũ cầu thủ tại đội bóng và đồng thời giúp PSV trở thành nhà vô địch Eredivisie.

Gullit có được nhiều thành công tại PSV trong khoảng thời gian ngắn thi đấu
Gullit có được nhiều thành công tại PSV trong khoảng thời gian ngắn thi đấu

AC Milan

Năm 1987, Tiểu sử Ruud Gullit sự nghiệp thi đấu tại AC Milan bắt đầu với bản hợp đồng vượt kỷ lục thời điểm bấy giờ. Trong mùa giải đầu tiên, ông đã cùng CLB giành được Scudetto và ăn trọn chiếc cúp C1 châu Âu ngay mùa giải tiếp theo.

Năm 1991 đến năm 1993 được xem là khoảng thời gian thành công nhất trong sự nghiệp thi đấu trong và ngoài nước của cựu cầu thủ Hà Lan. Tại câu lạc bộ, ông đã cùng AC Milan trở thành nhà vô địch Serie A và khẳng định tên tuổi của mình trên toàn thế giới.

Sampdoria

Năm 1993, siêu sao người Hà Lan gia nhập CLB Sampdoria và ghi dấu ấn trong tiểu sử Ruud Gullit khi giúp đội bóng giành được ngôi vị quán quân Coppa Italia. Tại đây, ông được mệnh danh là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Chelsea

Tháng 7/1995, Ruud Gullit chuyển đến CLB Chelsea để thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Hoddle với vị trí hậu vệ quét. Mùa giải sau đó, ông được đẩy lên chơi ở vị trí tiền vệ và mang về khối thành tích đáng ngưỡng mộ.

=> Xem thêm: Tiểu sử Ronaldinho – Hành trình đến bóng đá đỉnh cao

Sự nghiệp huấn luyện viên

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ, Gullit chuyển sang huấn luyện viên và có được nhiều thành công lớn.

  • Chelsea: Năm 1996, Gullit khởi đầu sự nghiệp huấn luyện viên của mình tại CLB Chelsea trong khi hợp đồng thi đấu vẫn còn thời hạn. Tiểu sử Ruud Gullit để lại dấu ấn trên con đường mới này khi dẫn dắt đội bóng giành được FA Cup 1997.
Gullit khởi đầu sự nghiệp HLV của mình tại Chelsea
Gullit khởi đầu sự nghiệp HLV của mình tại Chelsea
  • Newcastle United: Sau khi bị buộc rời khỏi Chelsea, Ruud Gullit trở thành HLV Newcastle United vào tháng 8 năm 1998. Ngay trong mùa giải đầu tiên, ông đã xuất sắc dẫn dắt đội bóng có được tấm vé tham dự chung kết Cúp FA.
  • Feyenoord: Mùa giải 2004-2005, Gullit trở thành tân HLV Feyenoord tuy nhiên ông bị sa thải chỉ sau một mùa giải không có danh hiệu.
  • LA Galaxy: 8/11/2007, Gullit có bản hợp đồng dẫn dắt cho đội bóng LA Galaxy nhưng ông lại nói lời chia tay với đội bóng với lý do cá nhân.
  • Terek Grozny: Ngày 18/1/2011, Ruud Gullit đảm nhiệm vai trò HLV trưởng cho CLB Terek Grozny. Ông được xem là niềm hy vọng của đội bóng và mang đến những điều mới mẻ từ HLV giàu kinh nghiệm này.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin giới thiệu về Tiểu sử Ruud Gullit và hành trình sự nghiệp cầu thủ kiêm huấn luyện viên người Hà Lan. Từ những chia sẻ của Luong Son có thể thấy rằng, ông là một trong những gương mặt có tầm ảnh hưởng và sức hút lớn trong nền bóng đá thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *